Nâng cao vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Từ ý định đến hành vi

 

 

ĐOÀN NGỌC THẮNG*

HOÀNG PHƯƠNG DUNG**

NGUYỄN THỊ HỒNG HẢI***

NGUYỄN THỊ CẨM THỦY****

 

Tóm tắt: Nghiên cứu này kiểm định các yếu tố quyết định đến hành vi nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu bằng việc áp dụng lý thuyết về hành vi có kế hoạch. Kết quả nghiên cứu chỉ ra cả ba nhân tố trong lý thuyết hành vi có dự định bao gồm thái độ, khả năng kiểm soát hành vi và chuẩn chủ quan đều có tác động tích cực đáng kể đến ý định nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu của các doanh nghiệp. Ý định này trực tiếp dẫn tới các hành vi thực tế nhằm nâng cao vị thế trong chuỗi. Xác suất từ ý định dẫn đến hành vi thực sự này càng cao nếu như nhà lãnh đạo doanh nghiệp có kiến thức tốt hơn về quy tắc xuất xứ.  

Từ khóa: Chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị, lý thuyết về hành vi có kế hoạch, quy tắc xuất xứ.