Tác động của quản trị tri thức khách hàng đến sự thích ứng tổ chức - phân tích đa nhóm với mô hình SEM

 

NGUYỄN THU NHA TRANG*

NGUYỄN VĂN HỒNG**

LƯU TIẾN THUẬN***

 

Tóm tắt: Bài viết tập trung nghiên cứu tác động của quản trị tri thức khách hàng đến sự thích ứng tổ chức của các doanh nghiệp đang hoạt động tại thành phố Cần Thơ. Số liệu của nghiên cứu được thu thập từ việc điều tra 331 nhân viên đang làm việc tại các doanh nghiệp với quy mô và lĩnh vực hoạt động khác nhau. Các phương pháp phân tích sử dụng trong nghiên cứu là thống kê mô tả, kiểm định Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA), mô hình cấu trúc (SEM) và phân tích đa nhóm. Kết quả cho thấy quản trị tri thức khách hàng có ảnh hưởng tích cực đến sự thích ứng tổ chức. Trong đó, tri thức từ khách hàng có tác động mạnh nhất đến sự thích ứng tổ chức, khi so sánh với tri thức cho khách hàng và tri thức về khách hàng. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng doanh nghiệp vừa và lớn thực hiện quản trị tri thức khách hàng tốt hơn so với doanh nghiệp nhỏ.

Từ khóa: Quản trị tri thức khách hàng, sự thích ứng của tổ chức, tri thức cho khách hàng.